Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Giá trị của nụ hôn không khói thuốc

Bằng sự hóm hỉnh của người lãnh đạo Đoàn, Đồng chí Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội, Phó chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên và sinh viên nữ như vậy trong buổi Lễ phát động thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, sinh viên và thanh niên Thủ đô.


Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí chia sẻ: “Tôi từng là nạn nhân của khói thuốc lá, khi còn là sinh viên, bạn cùng phòng hút thuốc, tôi nhắc nhở và bị bạn bè trách móc. Trước cửa phòng tôi ngày sinh viên và ngay cả bây giờ cũng luôn treo biển No smoking. Bạn bè cho rằng tôi khó tính và không nên làm như thế, có thể vì thế mà ở một góc độ nào đó tôi mất đi bạn bè nhưng thiết nghĩ, mỗi chúng ta có quyền có một không gian riêng, trong lành, không khói thuốc”.


Đồng chí Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn: "Nếu bạn yêu một người hút thuốc sẽ không biết giá trị của nụ hôn không khói thuốc"

Đồng chí cho biết, bằng sự quan sát và hiểu biết của mình Tôi thấy không ở đâu người hút thuốc lá lại được thoải như Việt Nam. Ở các nước khác, người hút thuốc lá rất khổ, không chỉ giá thuốc đắt mà phòng quy định hút thuốc, thuốc lá điện tử nhìn như chuồng khỉ. Bây giờ chúng ta đã có Luật quy định cụ thể thì cần quyết tâm thay đổi.

Với 6 triệu ca tử vong hàng năm trên thế giới do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, đây là một trong những nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật và đói nghèo cho các nước. Tại Việt Nam, trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc lá.

Năm 2007 nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 – 15 cho thấy tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%. Đặc biệt có 10,3% học sinh nam và 4% học sinh nữ trả lời có ý định sẽ hút thuốc lá trong tương lai.

Thực trạng này cho thấy cần có sự đồng lòng quyết tâm cao của toàn xã hội cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá nói chung, trong đó việc ngăn ngừa hút thuốc lá, thuoc la dien tu trong giới trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu nhằm bảo vệ tương lai của đất nước.


Đối tượng tuyên truyền, vận động cần quan tâm trước hết là lực lượng đoàn viên, thanh niên và sinh viên.

Trao đổi với PV, Ths. Phan Thị Hải, Phó chánh Văn phòng Chương trình PCTHTL cho biết: Đối tượng thanh niên là đối tượng ưu tiên hàng đầu, kinh nghiệm các nước cho thấy, việc tổ chức các hoạt động cai nghiện, việc đầu tư cho hỗ trợ cho những người cai nghiện bằng thuốc lá điện tử bỏ thuốc lá cũng tốn nhiều so với việc ngăn ngừa hút thuốc lá trong giới trẻ, Cũng vì lý do này, ngay sau hội nghị triển khai luật hôm 23/4, thì đối tượng đầu tiên hướng tới là văn phòng trung ương đoàn.

Đối tượng tuyên truyền, vận động cần quan tâm trước hết là lực lượng đoàn viên, thanh niên và sinh viên.

Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội kêu gọi đoàn viên, thanh niên và sinh viên Thủ đô là người tiên phong trong việc hạn chế hút thuốc lá, vận động bạn bè, người thân không hút thuốc lá và chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc, thuoc la dien tu.

Sau Lễ phát động hơn 100 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên của các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đi phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL, các địa điểm cấm hút thuốc lá cho các nhà hàng và khách sạn tại Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh về ngày ra quân tuyên truyền cho Luật phòng chống tác hại thuốc lá của sinh viên Hà Nội:


Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét